6 Tháng Tư, 2010

Chuyển nhượng (Mua bán, Tặng cho) Nhà

1. Các bước tiến hành:
Để làm thủ tục chuyển nhượng nhà hợp lệ, thì phải có giấy tờ chủ quyền nhà hợp lệ, giấy tờ nhà có thể là “Giấy hồng” hoặc các loại giấy phép, giấy công nhận sở hữu…
Ngoài giấy tờ chủ quyền nhà, bên chuyển nhượng (bên bán, bên cho) còn phải có bản sao bản vẽ hiện trạng nhà, đất, giấy chứng minh nhân dân. Bên nhận chuỵển nhượng (bên mua, bên nhận) chỉ cần xuất trình và nộp bản sao giấy chứng minh nhân dân.
Bước 1: Đến Phòng công chứng (nếu căn nhà ở nội thành) hoặc đến UBND Huyện (nếu căn nhà ở ngoại thành) lập hợp đồng chuyển nhượng nhà, hợp đồng có thể tự soạn thảo hay nhờ cơ quan Công chứng soạn thảo giúp.
Bước 2: Nộp toàn bộ hồ sơ chuyển nhượng nhà (bản sao) và hợp đồng chuyển nhượng nhà đã công chứng tại Phòng thuế trước bạ và thu khác (đối với các quận nội thành) hoặc Chi cục thuế (đối với các huyện).
Bên chuyển nhượng sẽ nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất (4% trị giá đất theo bảng giá đất do UBND Thành phố ban hành). Bên nhận chuyển nhượng nộp lệ phí trước bạ (1% trị giá nhà và đất tính theo giá ghi trên hợp đồng).
Bước 3: Người nhận chuyển nhượng đến Phòng Đăng ký – Trung tâm Thông tin và Đăng ký Nhà Đất TP. HCM (227 Đồng Khởi, Q. I) nộp toàn bộ hồ sơ nhà, hợp đồng chuyển nhượng, biên lai trước bạ. Trung tâm sẽ đăng ký sự thay đổi chủ sở hữu căn nhà để người nhận chuyển nhượng nhà đứng tên chủ quyền nhà.

+ Chú ý: Nếu “Giấy hồng” của căn nhà do UBND Quận/Huyện cấp thì nộp hồ sơ tại UBND Quận/Huyện (P. Quản lý Đô thị).

2. Những vướng mắc thường gặp khi làm thủ tục chuyển nhượng nhà:
– Bản vẽ hiện trạng nhà đất: Nếu nhà đất đã có bản vẽ hiện trạng cũ và nhà không thay đổi hiện trạng thì không phải đo vẽ lại, nên đến Phòng quản lý đô thị Quận/Huyện để kiểm tra lại hiện trạng cũng như quy hoạch trên bản vẽ.
– Nhà có diện tích lớn hơn diện tích ghi trong giấy chủ quyền: Sau khi làm thủ tục chuyển nhượng, bên nhận chuyển nhượng phải làm thủ tục hợp thức hóa phần ngoài chủ quyền đó thì toàn bộ căn nhà mới được coi là có chủ quyền hợp pháp.
– Nhiều nhà chung khuôn viên đất, có lối đi chung: Khi làm hợp đồng chuyển nhượng phải có điều khoản cụ thể về lối đi chung hoặc tách đất thành lối đi riêng.
– Nhà có xây dựng, sửa chữa, thay đổi cấu trúc: Phải kèm theo giấy phép xây dựng/sửa chữa nhà, biên bản hoàn công mới hợp lệ.