4 Tháng Bảy, 2012

Công bố tiêu chí các dự án nhà thu nhập thấp được vay vốn

 

picture

Thiếu vốn đầu tư vẫn là một rào cản lớn đối với nhiều dự án nhà thu nhập thấp hiện nay.

Bộ Xây dựng vừa đưa ra các tiêu chí cụ thể đối với các dự án nhà ở xã hội được nhận ưu đãi về vốn.

Trong công văn gửi các đơn vị liên quan đến việc triển khai nhà ở cho công nhân và người thu nhập thấp cuối tuần qua, Bộ Xây dựng cho biết, để góp phần giải quyết khó khăn về vốn cho các chủ đầu tư các dự án nhà ở cho công nhân và người có thu nhập thấp tại đô thị, ngày 16/5/2012, Bộ Xây dựng và Ngân hàng BIDV đã thống nhất ký Chương trình thoả thuận hợp tác hỗ trợ tín dụng cho các dự án này.

Nguồn tín dụng trung hạn với lãi suất ưu đãi (thấp hơn lãi suất cho vay thương mại) do BIDV bố trí trong 2 năm 2012 – 2013 với số lượng khoảng 2.000 tỷ đồng. Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương, đơn vị tổng hợp, rà soát, đề xuất danh mục, báo cáo và nộp đầy đủ hồ sơ pháp lý của các dự án phát triển nhà ở cho công nhân khu công nghiệp và người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị đáp ứng các điều kiện.

Về tổng thể, các dự án phát triển nhà ở cho công nhân khu công nghiệp và người thu nhập thấp tại khu vực đô thị đã được UBND cấp tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của Chính phủ và đã hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (đã có đất sạch) và đã hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư theo quy định sẽ được lựa chọn tiếp cận vay vốn ưu đãi.

Trên cơ sở các điều kiện trên, Bộ Xây dựng đưa ra các tiêu chí ưu tiên để các địa phương, đơn vị xét duyệt các dự án nhận được ưu đãi về vốn nếu dự án đó nằm trong nhóm sau:

Các dự án phát triển nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp và người có thu nhập thấp đang thi công dở dang nhưng thiếu vốn, có khả năng hoàn thành trong năm 2013 hoặc đầu năm 2014.

Dự án phát triển nhà ở cho người có thu nhập thấp đang triển khai tại các thành phố lớn (đô thị loại đặc biệt và loại 1); Dự án phát triển nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp đang triển khai tại các địa bàn có số lượng lớn công nhân, có nhiều khu công nghiệp;

Ngoài ra, các địa bàn có nhiều khu công nghiệp và người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị nhưng chưa có dự án phát triển nhà ở cho các đối tượng này được triển khai cũng sẽ được ưu tiên tiếp cận nguồn vốn nói trên.

Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương, đơn vị chỉ đạo các cơ quan chức năng hỗ trợ các chủ đầu tư dự án hoàn thành các thủ tục đầu tư theo quy định với thời gian nhanh nhất. Đồng thời đôn đốc các chủ đầu tư được vay vốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, sử dụng vốn đúng mục đích, đẩy nhanh việc bán hàng, thu hồi vốn để trả nợ cho BIDV đúng thời hạn hợp đồng.

Theo VnEconomy