4 Tháng Bảy, 2012

Mặt bằng bán lẻ Hà Nội: Đóng cửa nhiều hơn là mở mới

Báo cáo của CBRE Việt Nam cho thấy, trong quý II/2012, thị trường mặt bằng bán lẻ không có thêm dự án mới đi vào hoạt động, các khách thuê, thương hiệu đóng cửa nhiều hơn là mở mới.

 
Báo cáo cũng cho thấy, diện tích các cửa hàng mở mới cũng nhỏ hơn. Cụ thể, trong tổng số 130 cửa hàng mở cửa hoặc đóng cửa tại các trung tâm thương mại, số lượng các cửa hàng đóng cửa chiếm gần 60%.
 
Trong số các cửa hàng mới mở cửa, số lượng các cửa hàng có diện tích trung bình (20-50m2 và 51-100m2) giảm, trong khi số lượng các cửa hàng có diện tích nhỏ hơn (1-20m2) có dấu hiệu tăng. Xét về ngành hàng: ngành may mặc, giày dép và điện máy có xu hướng giảm cả về số lượng và diện tích mở mới, do người tiêu dùng thường thắt chặt chi tiêu với những mặt hàng này nhiều nhất. Những ngành hàng như ẩm thực, giải trí tiếp tục kinh doanh tốt và là nhân tố thúc đẩy sự quan tâm của khách hàng tới các trung tâm thương mại.
 
Thị trường tiếp tục phân hóa giữa hai khu vực: trung tâm và ngoài trung tâm. Tại khu vực trung tâm, giá thuê ổn định do tỷ lệ trống không đổi. Tuy nhiên, tại khu vực ngoài trung tâm, áp lực cạnh tranh do nguồn cung tăng mạnh đẩy tỷ lệ trống cao hơn và giá thuê tiếp tục giảm xuống. Dự đoán trong vài năm tới, tại khu vực ngoài trung tâm, khi một loạt những dự án cơ sở hạ tầng đang được triển khai (đường trên cao Mai Dịch – Linh Đàm, cầu vượt, các tuyến đường sắt đô thị) sẽ đi vào hoạt động, khiến cho điều kiện giao thông tới khu vực này được cải thiện, tình hình hoạt động của các trung tâm thương mại sẽ có bước chuyển biến rõ rệt.
 
CBRE nhận định, triển vọng cho nửa sau năm 2012 vẫn chưa mấy sáng sủa, khi mà ít có dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng sẽ tăng chi tiêu. Một số trung tâm thương mại như Mê Linh Plaza Hà Đông, Indochina Plaza Hà Nội và Tràng Tiền Plaza dự kiến sẽ khai trương trong hai quý cuối của năm 2012. Triển vọng trung và dài hạn cho những trung tâm thương mại này là khá sáng sủa, tuy nhiên liệu người tiêu dùng có chọn lựa mua sắm tại những trung tâm thương mại này thay vì các đối thủ cạnh tranh khác hay không vẫn còn là câu hỏi mở.
Theo báo DĐDN