2 Tháng Bảy, 2012

Kinh tế Hà Nội vẫn đối mặt với khó khăn

Sáu tháng đầu năm 2012, kinh tế Thủ đô tiếp tục phải đối mặt với khá nhiều khó khăn do giá nguyên, vật liệu đầu vào, lạm phát, lãi suất ngân hàng ở mức cao. Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (DN) đang suy giảm và sẽ ảnh hưởng đến kết quả tăng trưởng chung của nền kinh tế. 

Kết quả, tổng sản phẩm trên địa bàn (GDP) tăng 7,6%; tổng mức bán hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội tăng 20,7%; kim ngạch xuất khẩu tăng 7,2%… so với cùng kỳ năm ngoái và những số liệu trên rất “khiêm tốn” so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, giá trị tăng thêm của ngành công nghiệp – xây dựng tăng 8,1% so cùng kỳ năm trước và là mức tăng khá thấp. Sản xuất công nghiệp tiếp tục gặp nhiều khó khăn do lãi suất ngân hàng vẫn ở mức cao, chi phí gia tăng, sức mua giảm, tiêu thụ chậm. Tình trạng tồn kho tăng lên, diễn ra phổ biến đối với ngành sản xuất vật liệu xây dựng, nhất là xi măng và thép. Một số sản phẩm công nghiệp chủ yếu giảm và chịu ảnh hưởng trực tiếp từ việc tạm dừng một số dự án đầu tư xây dựng và khu đô thị, dự án đầu tư công trên địa bàn, bên cạnh thị trường bất động sản trầm lắng…

Ảnh mang tính minh họa.

Một thực trạng đáng lo ngại là số vốn đầu tư gồm cả đầu tư nước ngoài và từ nguồn trong nước – đầu vào cho tăng trưởng, tạo việc làm, nguồn thu trên địa bàn Hà Nội đều giảm mạnh. Trong 6 tháng qua, Hà Nội cấp phép mới và chấp nhận bổ sung vốn đầu tư cho 150 dự án ĐTNN, với tổng vốn đầu tư đăng ký là 450 triệu USD. Kết quả này giảm 7,4% về số dự án và giảm 49,5% về vốn đầu tư đăng ký so với cùng kỳ. Nguyên nhân chủ yếu gây ra sự suy giảm là do phần lớn nhà đầu tư truyền thống đều đang phải đối phó với tình trạng suy thoái kinh tế hoặc đang trong quá trình thực hiện tái cơ cấu đầu tư và thị trường nội địa cũng như xuất khẩu, như Hàn Quốc, Nhật Bản, EU… Cùng thời gian trên, Hà Nội có thêm 7.790 DN dân doanh đăng ký thành lập, với số vốn 52,4 nghìn tỷ đồng, chỉ bằng 46% về số DN và 44% về vốn so với cùng kỳ năm trước.

Phân tích kỹ những số liệu trên cho thấy, sở dĩ cả nguồn vốn trong và ngoài nước đều suy giảm là tác động tiêu cực “kép”, đồng thời từ diễn biến kinh tế trong nước và quốc tế, kéo dài từ năm ngoái và đến nay chưa được khắc phục. Từ đó, có thể dự đoán rằng, tốc độ tăng trưởng GDP của Hà Nội trong tương lai gần, nhất là 1-2 năm tới sẽ bị hạn chế bởi thiếu vốn đầu tư cho tăng trưởng.

Tình hình giá cả thị trường trong 6 tháng đầu năm 2012 đã hạ nhiệt hơn nhiều so với trước. Thực tế cho thấy, trong 3 tháng đầu năm, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng liên tục so với tháng trước. Nhưng, tình trạng đảo chiều đã xuất hiện từ tháng 4 khi CPI đã giảm xuống và xu hướng tháng sau giảm so với tháng trước này đã lặp lại trong tháng 5 và tháng 6. Tính chung, chỉ số giá tiêu dùng tháng 6-2012 đã tăng 2,57% so với tháng 12 năm trước, tốc độ tăng bình quân mỗi tháng trong 6 tháng đầu năm 2012 là 0,42%/tháng. Với mức tăng CPI thấp như trên, nhìn chung đời sống của đại bộ phận dân cư không xáo trộn nhiều, nhưng vấn đề đặt ra là làm sao duy trì sản xuất, tránh tình trạng đổ vỡ, ngừng trệ của DN nhằm giữ được việc làm, để người lao động có thu nhập thường xuyên mà tồn tại qua khỏi giai đoạn suy thoái hiện nay.

Mức tăng trưởng GDP trên là thấp, thấp hơn so với cùng kỳ năm trước và mới chỉ bằng khoảng 75% so với chỉ tiêu đề ra cho năm 2012. Nếu không có những biến chuyển mạnh, mang tính đột phá và sự hậu thuẫn nhiều mặt, từ nhiều hướng thì có thể năm nay Hà Nội không đạt chỉ tiêu tăng trưởng hơn 10%.

 

Theo báo HNM