26 Tháng Sáu, 2012

Từ 1/7, cấp thẻ mã số thuế cá nhân

Quy định này áp dụng cho các cá nhân thuộc diện nộp thuế thu nhập cá nhân. Đây là mã số sử dụng vĩnh viễn.

Theo Thông tư 80/2012 của Bộ Tài chính, cá nhân thuộc diện nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN) thực hiện đầy đủ thủ tục và hồ sơ đăng ký thuế được cấp “thẻ mã số thuế (MST) cá nhân” theo mẫu.

Tổ chức, cá nhân có trách nhiệm khấu trừ và nộp thuế vào ngân sách nhà nước cũng được cấp một MST duy nhất để sử dụng trong suốt quá trình hoạt động (trừ MST nhà thầu). MST đã cấp sẽ không thay đổi trong suốt cuộc đời của người nộp thuế, kể cả trường hợp đã ngừng hoạt động kinh doanh sau đó kinh doanh trở lại.

MST cá nhân có thể sử dụng để khai thuế, nộp thuế cho các hoạt động kinh doanh khác. Trường hợp cá nhân hoạt động kinh doanh đã được cấp MST cũng có thể sử dụng MST này để khai thuế, nộp thuế TNCN. Chủ doanh nghiệp tư nhân phải sử dụng MST cá nhân để kê khai, nộp thuế và quyết toán thuế; không sử dụng MST của doanh nghiệp tư nhân để kê khai, khấu trừ các khoản thuế TNCN.

Liên quan đến các giấy từ quản lý hình chính, thông tư 27 ngày 16-5 của Bộ Công an, nội dung trên CMND sẽ được bổ sung nhiều thông tin như họ và tên cha mẹ, họ và tên gọi khác, mã vạch hai chiều để lưu một số thông tin cá nhân. Số CMND gồm 12 số và được cấp thống nhất trong cả nước chứ không chia mã vùng theo các tỉnh như trước đây.

Mẫu giấy CMND mới được sản xuất bằng chất liệu nhựa, ngoài cùng có phủ chất liệu nhựa trong suốt.

Theo Vietnamnet