14 Tháng Sáu, 2012

Sản phẩm mới, lối thoát của ngành xi măng

Ế ẩm trên thị trường xi măng khiến nhiều nhà sản xuất đưa ra những sản phẩm mới với nhiều tên gọi khác nhau như xi măng chuyên dụng, xi măng đa dụng với giá thành thấp hơn rất nhiều so với xi măng PCB30, PCB40 trên thị trường.

Sản phẩm mới của các công ty xi măng được tiêu thụ tốt, không có tồn kho

Mở màn cho dòng sản phẩm xi măng chuyên dụng xây trát cao cấp MC25 là Xi măng Hà Tiên, Xi măng Bút Sơn, sau đó là Xi măng Tam Điệp và sắp tới là Xi măng Hoàng Thạch.

Tuy mới tung ra thị trường, nhưng dòng sản phẩm mới này của các nhà máy xi măng đã được thị trường chấp nhận và có mức tiêu thụ khá tốt.

Ông Nguyễn Sỹ Ngọc, Tổng giám đốc VICEM Tam Điệp cho biết, hiện MC25 của Bút Sơn và Tam Điệp được tiêu thụ tốt trên thị trường và không có tồn kho. Có thể nhờ dòng sản phẩm mới này mà trong tháng 4 và tháng 5/2012, sản lượng tiêu thụ của Bút Sơn và Tam Điệp sẽ vượt kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, theo ông Ngọc, do đây là sản phẩm mới, đang trong quá trình thâm nhập thị trường, nên lợi nhuận thu về chưa cao.

Ông Lương Quang Khải, Chủ tịch HĐQT VICEM Bút Sơn cho biết, do thị trường dư thừa nguồn cung, để tồn tại, buộc các nhà máy phải nghiên cứu để đưa ra dòng sản phẩm phù hợp với nhu cầu thực tế hơn. “Không riêng gì Bút Sơn, mà sắp tới, nhiều nhà máy xi măng khác cũng cho ra đời dòng sản phẩm mới, còn hiệu quả đến đâu thì phải đợi phản ứng của thị trường”, ông Khải khẳng định.

Thành công của các doanh nghiệp khi tung ra dòng sản phẩm MC25, khiến thị phần của các nhà máy sản xuất dòng sản phẩm PCB30 và PCB40 bị sụt giảm. Vì vậy, để không bị mất thị phần và tụt lại phía sau, nhiều nhà sản xuất khác cũng tung ra dòng sản phẩm mới với tên gọi xi măng đa dụng. Trong đó, những doanh nghiệp tiên phong trong dòng sản phẩm này là Xi măng Holcim, Xi măng Fico Tây Ninh, Xi măng Hà Tiên. Hiện giá bán của dòng sản phẩm xi măng đa dụng thấp hơn dòng xi măng PCB30 từ 180.000 – 250.000 đồng/tấn.

Cũng như các nhà máy trên, mới đây, Xi măng Nghi Sơn, một nhà sản xuất lớn trong ngành xi măng Việt Nam đã tung ra thị trường sản phẩm Xi măng Nghi Sơn PCB40 dân dụng.

Trong bối cảnh thị trường tiêu thụ xi măng ế ẩm, lượng tồn kho lớn, các chiêu khuyến mại lớn hay giảm giá bán để tiêu thụ không thể áp dụng hoặc không hiệu quả, trong khi xi măng không phải là mặt hàng có thể lưu kho lâu, thì việc nghiên cứu đưa ra sản phẩm mới chính là lối thoát của các nhà sản xuất xi măng hiện nay.

Không chỉ giúp các nhà sản xuất xi măng thoát khỏi khó khăn trong bối cảnh hiện tại, việc các nhà sản xuất tung ra các dòng sản phẩm mới cũng giúp người tiêu dùng được hưởng lợi. Bởi dòng sản phẩm mới này có chất lượng tốt, nhưng giá bán lại thấp hơn dòng xi măng cũ từ 15 – 20% (kể cả khuyến mại).

Theo DiaOcOnline.vn