13 Tháng Sáu, 2012

Năm 2015: 80% đất đô thị sẽ được cấp sổ đỏ

Trong những năm qua, việc chậm cấp Giấy chứng nhận sử dụng đất luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu của người dân. Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Nguyễn Minh Quang cho biết, theo nghị quyết của Quốc hội đến năm 2010 phải cơ bản xong. Trên thực tế cho đến nay, tỷ lệ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp, đất nông thôn đã đạt đến 80%, còn đất đô thị đạt 63%, trong khi đó đất chuyên dụng (chủ yếu liên quan đến các công sở) đang đạt thấp (dưới 60%).

Bộ trưởng lý giải có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chậm triển khai cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất:

Thứ nhất là giấy tờ không hợp lệ, nguồn gốc phức tạp, có những vi phạm trong việc xây dựng những công trình đó hoặc liên quan đến quy hoạch. Như ven sông Nhuệ, có những người dân sống rất lâu ở đấy nhưng ko được cấp. Là vì liên quan đến việc sử dụng hành lang sông. Vì vậy phải chờ quy hoạch của Bộ NN&PTNT và UBND TP Hà Nội sau đó mới cấp giấy tờ được.

Thứ hai là do văn phòng đăng ký sử dụng đất thiếu cán bộ chuyên môn so với yêu cầu, khối lượng công việc lại quá lớn.

 

đất đô thị
Tỷ lệ cấp sổ đỏ cho đất đô thị mới đạt 63%.

Thứ ba là do kinh phí đo đạc lập bản đồ địa chính còn hạn hẹp, chi phí cấp giấy chứng nhận đất mất khoảng 30 000 tỷ. Trong khi đó nguồn kinh phí hàng năm chỉ có 1000 tỷ.

Thứ tư là trong một năm có quá nhiều chuyển đổi về việc trao đổi quyền sử dụng đất của các hộ dân. Riêng khảo sát ở An Giang một năm đã có khoảng vài chục nghìn hộ chuyển đổi khác nhau về đất đai.

Với những khó khăn trên đây, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho biết Bộ Tài Nguyên Môi trường sẽ cố gắng khắc phục khó khăn và hoàn thành 80% việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với đất đô thị và đất chuyên dụng trên cả nước vào năm 2015.

Theo Dothi.net