5 Tháng Sáu, 2012

Tập trung GPMB, sớm hoàn thành 3 dự án giao thông trọng điểm

Ngày 5/6, UBND TP Hà Nội và Bộ GTVT đã có buổi họp với các sở ngành, quận, huyện và đơn vị liên quan về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án xây dựng cầu Nhật Tân, đường nối cầu Nhật Tân-sân bay Nội Bài và đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đoạn trên địa bàn Hà Nội. Đây là các dự án trọng điểm trên địa bàn Thủ đô do Bộ GTVT làm chủ đầu tư.


Dự án cầu Nhật Tân. Ảnh: Huy Hùng

Theo đánh giá của Bộ GTVT, thời gian qua, công tác GPMB của các dự án nói trên đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, tại một số khu vực thuộc quận Tây Hồ và 2 huyện: Đông Anh, Sóc Sơn vẫn đang GPMB rất chậm, ảnh hưởng tới tiến độ thi công. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng: Nếu công tác GPMB các dự án này không dứt điểm xong ngay trong năm 2012, chắc chắn tiến độ thi công và hoàn thành của từng dự án theo kế hoạch sẽ bị vỡ.

Kết luận buổi họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi nhấn mạnh: Đây đều là các dự án giao thông trọng điểm, có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với Thủ đô. Do đó, các đơn vị liên quan của TP và Bộ GTVT cần tăng cường phối hợp chặt chẽ, tập trung cao độ, đặc biệt trong công tác GPMB để hoàn thành dự án theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

Tại dự án cầu Nhật Tân và đường hai đầu cầu, đối với 280 hộ dân thuộc phạm vi hoa thị, đảo cỏ (thuộc gói thầu số 2) phải tập trung hoàn thành GPMB ngay trong năm nay. Quỹ nhà tái định cư sẽ cân đối bố trí tại các khu A1, A2 Phú Thượng (71 căn) và khu CT14 (53 căn). Phần còn thiếu sẽ bố trí tại khu nhà CT3. Trong thời gian nhà CT3 chưa thi công xong thì xem xét bố trí tạm bằng nhà hoặc tiền tùy theo nguyên vọng của dân. Phần đường điện hạ thế, ngay trong tháng 9/2012, phải di chuyển xong. Với đề xuất của chính quyền và nhân dân huyện Đông Anh về việc bổ sung cầu chui dân sinh tại thôn Trung Oai (xã Tiên Dương), TP giao Sở Quy hoạch Kiến trúc chủ trì cùng BQLDA 85 và UBND huyện Đông Anh rà soát, báo cáo UBND TP để có giải pháp phù hợp…

Tại dự án đường Nhật Tân-sân bay Nội Bài và đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, UBND TP yêu cầu các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ chi trả tiền đền bù, hỗ trợ, bố trí tái định cư. Cũng trong tháng 6/2012, Ban chỉ đạo GPMB TP chủ trì cùng liên ngành xem xét, báo cáo TP cơ chế chính sách liên quan đến các kiến nghị của người dân về giá đền bù, hỗ trợ, tái định cư theo hướng vận dụng tối đa nhất cho người bị thu hồi đất…

Theo báo HNM