5 Tháng Sáu, 2012

Tổng hợp sự kiện kinh tế vĩ mô tuần từ 28/05 – 03/06

Năm 2012, World Bank dự báo kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng thấp. Tuy sụt giảm nhưng tình hình không đến nỗi bi đát như trong năm 2009, khi nền kinh tế tăng trưởng ở mức 5,3%.

Kinh tế – Chính trị – Xã Hội

– Trước Vinalines, tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) cũng được Thanh tra Chính phủ báo cáo là hoạt động không hiệu quả khi mà đầu tư ngoài ngành thua lỗ, tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) cũng bị kết luận là đã sử dụng sai vốn nhà Nhà nước hàng nghìn tỷ đồng…

– Theo dự báo của WB trong năm 2012 tăng trưởng GDP toàn cầu chỉ đạt 3,2% và khu vực Đông Á trừ Trung Quốc khoảng 4,3%. Năm 2012, lạm phát được dự báo sẽ đạt 9,5% và sẽ giảm xuống còn 6% trong năm 2013.

-CPI tháng 6 có thể tăng 0,1 – 0,2%, đây là dự báo của tổ điều hành thị trường trong nước.

– ANZ cho rằng vai trò của công nghệ trong cán cân thanh toán của Việt Nam sẽ ngày càng lớn. GDP sẽ ở mức 5,5% trong năm 2012 và đạt trung bình 6,6% trong 5 năm tới.

– HSBC cho biết, sau khi điều chỉnh các yếu tố mùa vụ, chỉ số PMI™- chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 5 giảm xuống 48,3 điểm từ mức 49,5 của tháng 4 và đây là mức thấp nhất trong 3 tháng qua.

– Nhằm tiếp tục kiềm chế lạm phát, Bộ Tài chính kiến nghị các bộ, ngành, địa phương chú trọng thực hiện 7 giải pháp bình ổn giá trong tháng 6 tới.

– Theo tính toán của các chuyên gia, tỷ lệ lạm phát năm nay ở mức 5 – 6% thì năm sau tỷ lệ này sẽ là 8 – 9%, còn nếu năm nay lạm phát là 8 – 9% thì năm 2013 tỷ lệ này sẽ là 6 -7%.

– Theo đề án tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước của Bộ Tài chính trình bày tại Phiên họp thường kỳ chính phủ tháng 4, tính đến tháng 9/2011, dư nợ vay ngân hàng của DNNN lớn là 415.347 tỷ đồng tương đương 16,9% tổng dư nợ cả nước.

Trong đó, hơn một nửa số nợ tập trung vào 12 tập đoàn kinh tế Nhà nước, chiếm 8,76% tổng dư nợ toàn ngành ngân hàng. Bốn tập đoàn nợ lớn nhất là PVN, EVN, Vinacomin và Vinashin.

Có đến 30/85 tập đoàn và tổng công ty có tỷ lệ nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu cao hơn 3 lần. Trong đó, 7 tập đoàn, tổng công ty có tỷ lệ này trên 10 lần. Ngoài ra, một số tập đoàn còn lỗ lớn như EVN, Vinashin…

– Những nội dung lý giải việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm Cục trưởng Cục Hàng hải của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng nhận nhiều chất vấn trái chiều của các đại biểu bên hành lang Quốc hội chiều 31/5.

– Ngày 1/7, thị trường phát điện cạnh tranh của Việt Nam sẽ chính thức vận hành. Đến thời điểm này mọi công tác chuẩn bị đã được hoàn tất. Các công ty phát điện đã sẵn sàng bước vào thị trường.

Đầu Tư:

– Liên minh châu Âu (EU) cam kết viện trợ phát triển chính thức (ODA) 1,01 tỉ đô la Mỹ cho Việt Nam năm 2012, xấp xỉ so với cam kết năm 2011.

-Theo báo chí Đan Mạch đưa tin Bộ Phát triển của nước này đã có thông báo về việc ngừng ba dự án viện trợ cho Việt Nam. Do nghi ngờ có gian lận, giữa lúc hội nghị tư vấn giữa kỳ các nhà tài trợ cho Việt Nam đang nhóm họp tại Quảng Trị.

– Dự án đường ống cấp nước D2400 từ ngã tư Bình Thái về đường Điện Biên Phủ có tổng vốn đầu tư 154 triệu đô la Mỹ, trong đó vốn đối ứng của thành phố là 16 triệu đô la Mỹ.

– Tại thành phố Hạ Long đã diễn ra ký biên bản ghi nhớ giữa UBND tỉnh và Công ty TNHH Phát triển công cộng Ý – Thái (Thái Lan) về hợp tác nghiên cứu đầu tư dự án đường cao tốc Hạ Long – Móng Cái, với tổng mức đầu tư dự kiến 1,5 tỷ USD.

– Công ty thép Vina Kyoei (VKS) sẽ khởi công xây dựng thêm nhà máy sản xuất thép với công suất 500.000 tấn thép thành phẩm/năm tại khu công nghiệp Phú Mỹ 1, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Theo TTVN