21 Tháng Sáu, 2010

Quốc hội quyết định chưa đưa nhà ở vào diện chịu thuế

Với 86% đại biểu tán thành, sáng 17/6, Quốc hội đã thông qua dự án Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

Đây là tên mới của dự án Luật Thuế nhà đất, vốn gây nhiều ý kiến trái chiều trên diễn đàn Quốc hội khi thảo luận từ kỳ họp trước với quy định đưa nhà ở vào diện chịu thuế.

Tại kỳ họp này, sau khi còn có nhiều ý kiến khác nhau tại phiên thảo luận tại hội trường, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã gửi phiếu xin ý kiến đại biểu. Qua đó, đa số ý kiến (256/324) đồng ý chưa đưa nhà vào đối tượng chịu thuế.

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, qua lấy ý kiến nhân dân cho thấy, việc áp dụng thuế nhà ở tại thời điểm hiện nay chưa có sự đồng thuận cao.

Hơn nữa, khi nền kinh tế của Việt Nam chưa thực sự ổn định, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, việc áp dụng thuế nhà ở  sẽ tác động đến tâm lý và làm tăng thêm nghĩa vụ tài chính đối với một bộ phận rất lớn người dân. Ngoài ra, nhiều nước có nền kinh tế phát triển cũng chưa đưa nhà vào diện chịu thuế.

Một trong những mục tiêu áp dụng thuế đối với nhà ở là nhằm góp phần hạn chế đầu cơ nhà ở, song trên thực tế, giá trị nhà ở gắn liền với giá trị đất và thực chất, về cơ bản vẫn là đầu cơ đất. Mặt khác, việc áp dụng công cụ thuế để điều tiết đối với thị trường nhà, đất là cần thiết nhưng chỉ có thể góp phần làm hạn chế đầu cơ.

Việc chống đầu cơ nhà, đất cần áp dụng đồng bộ các giải pháp, trong đó có thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp…  Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Phùng Quốc Hiển cho biết.

Vì vậy, luật chưa quy định thuế vào nhà, và chỉ giữ lại các quy định về thuế áp dụng đối với đất.

Theo đó, đối tượng chịu thuế là đất ở tại nông thôn, đất ở tại đô thị, đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp, bao gồm đất xây dựng khu công nghiệp; đất làm mặt bằng xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh; đất khai thác, chế biến khoáng sản; đất sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm….

Về diện tích đất chịu thuế, thống nhất theo đa số ý kiến đại biểu Quốc hội, luật quy định theo hướng: diện tích đất chịu thuế là diện tích sử dụng thực tế. “Đất lấn, chiếm áp dụng mức thuế suất 0,2% và không áp dụng hạn mức. Việc nộp thuế không phải là căn cứ để công nhận quyền sử dụng đất hợp pháp của người nộp thuế đối với diện tích đất lấn, chiếm”.

Với mức thuế suất, theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trên thực tế, ở Việt Nam, tình trạng đầu cơ đất đai diễn ra ngày càng phức tạp, trở thành vấn đề bức xúc trong quản lý, ảnh hưởng lớn đến tính lành mạnh của thị trường bất động sản, đồng thời dẫn đến lãng phí nguồn lực tài nguyên đất đai.

Vì vậy, để góp phần cùng với các chính sách thuế khác như thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp và các biện pháp khác hạn chế đầu cơ đất đai, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã điều chỉnh mức thuế suất đối với phần diện tích đất ở vượt không quá 3 lần hạn mức thuế suất từ 0,06% lên 0,07%; phần diện tích vượt trên 3 lần hạn mức thuế suất từ 0,1% lên 0,15%.

Đất sử dụng không đúng mục đích, chưa sử dụng theo quy định cũng tăng mức thuế suất từ 0,1% lên 0,15%; riêng đối với đất lấn, chiếm từ 0,15% lên 0,2%.

Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2012.

Theo Vneconomy