24 Tháng Sáu, 2010

Ràng buộc năng lực tài chính của chủ đầu tư nhà đất

Từ 1/7, đối với các dự án khu đô thị nhà ở có quy mô sử dụng đất dưới 20 ha, vốn của chủ sở hữu chiếm ít nhất 15% tổng mức đầu tư.

Hà Nội vừa ra quyết định bổ sung, thay thế một số điều của Quy định tạm thời về quản lý đầu tư xây dựng và kinh doanh các dự án khu đô thị mới, khu nhà ở trên địa bàn. Từ 1/7, đối với các dự án khu đô thị mới, nhà ở có quy mô sử dụng đất từ 20 ha trở lên, chủ đầu tư phải có vốn chiếm ít nhất 20% tổng mức đầu tư.

Riêng đối với các dự án khu đô thị nhà ở có quy mô sử dụng đất dưới 20 ha, vốn của chủ sở hữu chiếm tối thiểu 15% tổng mức đầu tư. Tổng mức đầu tư dự án khu đô thị mới được lập theo quy hoạch hiện hành, bao gồm chi phí sử dụng hoặc thuê đất, tiền bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư…

Đối với các dự án khu đô thị mới và nhà ở thương mại có quy mô sử dụng đất từ 10 ha trở lên, theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt, chủ đầu tư có trách nhiệm bàn giao lại cho thành phố 20% diện tích xây dựng nhà ở để phục vụ nhu cầu tái định cư, nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp.

Chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng đầu tư hạ tầng được trừ vào tiền sử dụng đất. Trong trường hợp lớn hơn tiền thuê đất thì được hoàn trả từ ngân sách Thành phố. Riêng đối với các dự án đang được triển khai theo quyết định cũ mà đã được Thành phố phê duyệt vào mục đích công cộng thì không phải trả lại.

Theo VnExpress