26 Tháng Sáu, 2010

Từ tháng 7, NHTM sẽ giảm ngay LS cho vay VND về 12%, huy động 10%/năm

Thông tin các cuộc họp bàn về lãi suất của thống đốc NHNN với 5 tổng giám đốc các Ngân hàng thương mại nhà nước và một số NHTMCP vừa diễn ra hôm nay (25/6).

Hôm nay (25/6), Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu đã chủ trì cuộc họp bàn về lãi suất với 5 Tổng Giám đốc các Ngân hàng thương mại Nhà nước và một số NHTM cổ phần có quy mô lớn như: Á Châu, Sài Gòn thương tín, Xuất nhập khẩu, Kỹ Thương, Quân đội, Quốc tế, Ngoài quốc doanh. Cùng dự họp có Tổng thư ký của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và đại diện lãnh đạo cơ quan thanh tra, giám sát và một sốVụ chức năng của NHNN.

Tại cuộc họp, Tổng Giám đốc các NHTM đều cho rằng việc tiếp tục giảm LS là rất cần thiết cho nền kinh tế và hệ thống ngân hàng. Với sự hỗ trợ của NHNN, đặc biệt là sự đồng thuận cao của các NHTM thì việc giảm tiếp LS kinh doanh VND là thực hiện được ngay từ đầu tháng 7 tới.

Trước mắt các NHTM quy mô lớn sẽ giảm ngay LS cho vay VND cho ba đối tượng khách hàng ưu tiên (lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa) theo đúng mức khoảng 12%-12,5%/năm, các NHTM khác sẽ cố gắng trong thời gian ngắn tiến tới mục tiêu này. Về LS huy động VND cũng ngay từ đầu tháng 7/2010 các thành viên VNBA sẽ có đồng thuận hạ dần theo lộ trình trong khoảng 3 tháng, từ mặt bằng phổ biến hiện nay quanh mức 11,5%/năm xuống 11%/năm và phấn đấu vào cuối tháng 9/2010 xuống mức khoảng 10,2%/năm-10,5%.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thống đốc Nguyễn Văn Giàu khẳng định quyết tâm của NHNN và ngành Ngân hàng thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 18 của Chính phủ về giảm mặt bằng LS kinh doanh để góp phần đạt mục tiêu kinh tế đề ra (ổn định kinh tế vĩ mô, không để lạm phát cao và đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 6,5%). Thống đốc cũng nêu rõ NHNN sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp (thông qua các công cụ của chính sách tiền tệ) để điều tiết mặt bằng LS thị trường theo hướng giảm dần. Thống đốc yêu cầu các NHTM không thực hiện thêm các khoản khuyến mãi khiến làm tăng mức LS huy động thực tế, để đảm bảo sự đồng thuận cao của các thành viên VNBA.

Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cũng bầy tỏ mong muốn các thành viên cùng nhau đồng thuận về LS huy động và cho vay theo hướng giảm, phù hợp với chỉ đạo của Chính phủ. Hiệp hội Ngân hàng sẽ làm việc thống nhất với tất cả thành viên Hiệp hội trong đầu tuần tới.

Được biết, đối với các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp và nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, tất cả các NHTM đều đã giảm LS cho vay thấp hơn các đối tượng khác, đặc biệt  NHTMCP Ngoại thương Việt Nam và NH Đầu tư và phát triển Việt Nam đã cho các đối tượng trên vay trong khoảng 12%/năm. Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam và  Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, NH Phát triển Nhà đồng bằng Sông Cửu Long  cho vay trong khoảng 12,5%, còn các NHTM cổ phần khác trong khoảng 13%. Mặt bằng LS cho vay đối với các đối tượng khách hàng khác đến tháng 6/2010 cũng đã giảm từ 0,5%-1%/năm so mức LS tháng 5/2010.

Theo SBV, VNBA