9 Tháng Chín, 2017

Công viên Thiên văn học – Kể câu chuyện Big Bang qua lăng kính trẻ thơ

Nhịp sống bận rộn hàng ngày có thể làm bất kì ai trong chúng ta quên đi những thắc mắc trẻ thơ: Vũ trụ sinh ra từ đâu? Năng lượng mà ta đang sử dụng, vật liệu mà chúng ta dùng để xây dựng nhà cửa, đường xá từ đâu mà có?

Học thuyết BigBang được chứng minh là điểm khởi đầu của vạn vật
Học thuyết BigBang được chứng minh là điểm khởi đầu của vạn vật

Điều thú vị là tất cả những câu hỏi tưởng như khó có lời giải đáp đó đều có thể trả lời bằng một câu chuyện: Câu chuyện của vũ trụ, mà khởi đầu là Vụ nổ lớn (Big Bang) – học thuyết gây chấn động thế giới, điểm kỳ dị khởi nguồn của vạn vật.

Theo một số kịch bản thì Vũ trụ nguyên thuỷ chỉ là một thứ “cháo đặc” gồm những hạt “quark” và “electron” chuyển động gần với vận tốc của ánh sáng. Tuỳ theo những va chạm không ngừng diễn ra, mà một số hạt huỷ lẫn nhau, một số khác lại sinh ra. Khoảng 13.9 tỉ năm trước, một sự kiện bí ẩn – Vụ nổ lớn Big Bang đã khởi nguồn sự ra đời của vũ trụ. 10s đầu tiên – khoảng thời gian ngắn đến mức không tưởng đã xảy ra hoàng loạt kỷ nguyên của các hạt. Nhưng phải đến 380.000 – 150 triệu năm sau Big Bang, những thiên hà và vì sao đầu tiên mới xuất hiện.

Đó mới chỉ là một chút kiến thức sơ lược về Vụ nổ lớn Big Bang, vậy làm sao để biến một học thuyết với những con số, kiến thức khô khan trở thành ngôn ngữ và hình ảnh sinh động?

Tin vui cho tất cả chúng ta, ngay chính tại thủ đô Hà Nội, mảnh đất ngàn năm văn hiến nơi con người luôn khát khao học hỏi, chinh phục những điều mới lạ, Công Viên Thiên Văn học ngoài trời đầu tiên ở Đông Nam Á rộng 12ha sẽ đi vào hoạt động trong năm 2018. Thông qua ngôn ngữ kiến trúc, cảnh quan sinh động và công nghệ khoa học kỹ thuật hiện đại, Công viên sẽ giúp chúng ta – những “phi hành gia” khám phá những sự kiện nổi bật trong thế giới thiên văn kỳ bí.

Phối cảnh Công viên Thiên văn học ngoài trời đầu tiên tại Đông Nam Á
Phối cảnh Công viên Thiên văn học ngoài trời đầu tiên tại Đông Nam Á

Cổng chính, trạm đầu tiên trong cuộc hành trình khám phá tại công viên Thiên văn học là quảng trường Big Bang – điểm khởi nguồn của vạn vật. Quảng trường vừa là sân khấu ngoài trời với biểu tượng Tháp Big Bang vừa là trung tâm giải trí, giáo dục ý nghĩa về Thiên văn. Tháp Big Bang được mô phỏng như một tác phẩm điêu khắc. Tháp có phần chân đế nhỏ, càng lên cao càng mở rộng, tượng trưng cho thuyết Big Bang – vụ nổ bắt đầu từ một điểm vô cùng nhỏ bé trong vũ trụ, sau đó lan rộng và không ngừng giãn nở.

Với kết cấu kim loại cùng hiệu ứng ánh sáng đặc biệt về ban đêm, Tháp Big Bang là biểu tượng thị giác, điểm nhấn nổi bật của công viên Thiên văn học. Đây là một trải nghiệm độc đáo có chủ ý của Chủ đầu tư Nam Cường khi không dừng ở việc giúp các “phi hành gia” đi tìm cội nguồn tri thức mà còn mang đến sự thư giãn, tận hưởng thú vị giữa cuộc sống bộn bề.

Quảng trường được thiết kế ấn tượng với của những mô hình độc đáo sẽ đem đến cho chúng ta tri thức về các hạt cơ bản hình thành sự sống, nguyên tố tạo nên vật chất. Từ đó, chúng ta sẽ có cái nhìn khái quát về sự hình thành của thời gian, không gian, ánh sáng và khí quyển.

Quảng trường Big Bang tại trường được thiết kế ấn tượng
Quảng trường Big Bang tại trường được thiết kế ấn tượng

Bên cạnh đó, Tháp Big Bang còn là một trong những điểm quan trắc thiên văn thú vị với kết cấu sàn và trụ bê tông ở chính giữa có thang đi từ dưới lên tạo sự tò mò khám phá cho bất kỳ “phi hành gia” nào. Cảnh quan cây xanh và những cung đường tuyệt đẹp sẽ nâng bước mỗi “phi hành gia” trong  cả hành trình khám phá.

Tri thức về vũ trụ vẫn luôn là những ẩn số cần rất nhiều thời gian và nỗ lực để có lời giải đáp, có thể nói, sự xuất hiện của Công viên Thiên văn học như một làn gió mới mang tri thức khoa học tới gần hơn với những người yêu thích khám phá khoa học.

Công viên Thiên văn học được đầu tư xây dựng và phát triển tại Khu đô thị Dương Nội, phía Tây Thủ đô bởi Tập đoàn Nam Cường phối hợp cùng Tiến sỹ Nguyễn Xuân Anh – Viện trưởng Viện Vật Lý Địa Cầu – Viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam cùng Tập đoàn phát triển cảnh quan Ý – EGO Group.

Công viên Thiên văn học hứa hẹn sẽ là điểm vui chơi giải trí đặc sắc, hấp dẫn cho mọi thế hệ cư dân Thủ đô nói riêng cũng như khu vực Đông Nam Á nói chung.