8 Tháng Năm, 2014

Làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông Phạm Trọng Du

Liên quan đến vụ án Phạm Trọng Du (theo quyết định khởi tố vụ án hình sự số 13/C45-P8 ngày 16/01/2012 của Cơ quan điều tra Bộ Công An), Viện kiểm sát nhân dân tối cao quyết định truy tố và Tòa án nhân dân TP Hà Nội xét xử sơ thẩm về “Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, Tập đoàn Nam Cường khẳng định cần làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông Phạm Trọng Du.

Bị cáo Phạm Trọng Du (sinh năm 1952, trú tại đường Kim Đồng, Giáp Bát, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội) bị miễn nhiệm Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Nam Cường từ tháng 1 năm 2009 và miễn nhiệm chức vụ Giám đốc Chi nhánh Nam Định từ 06 tháng 7 năm 2011.

 Ông Phạm Trọng Du bị truy tố và xét xử “Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản”

 

Theo kết luận điều tra của Cơ quan điều tra Bộ Công an và cáo trạng của Viện kiểm soát Nhân dân tối cao, ông Phạm Trọng Du đã lợi dụng các mối quan hệ của của Tập đoàn Nam Cường để thực hiện hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Năm 2010, Tập đoàn Nam Cường đối diện với một mất mát lớn từ sự ra đi của cố Chủ tịch Trần Văn Cường. Tập đoàn và gia đình bước vào thời điểm chuyển giao. Ông Phạm Trọng Du đã lợi dụng tình hình để thực hiện hành vi lừa đảo. Tại thời điểm đó, mặc dù đang là Giám đốc Chi nhánh Nam Định thuộc Tập đoàn Nam Cường với chức năng hoạt động được quy định rõ theo đăng ký kinh doanh, trong đó không có chức năng kinh doanh, môi giới bất động sản và không được ủy quyền kêu gọi góp vốn đầu tư dự án, nhưng cá nhân ông Du đã tự ý lựa chọn các lô đất (số lô, thửa, diện tích,…) trên bản đồ quy hoạch khu A – Đô thị mới Dương Nội để bán trực tiếp và bán thông qua môi giới. Từ đó nhằm thực hiện hành vi lừa đảo bán 33 lô đất cho 23 khách hàng, thu tổng số tiền gần 87,5 tỷ đồng, chiếm đoạt để sử dụng vào mục đích cá nhân.

Để biện minh cho hành vi lừa đảo của cá nhân, ông Du đã đưa ra “Đơn đề nghị” có nội dung “xin mua 50 lô đất biệt thự khu A…” với chữ ký giả mạo của Ông Trần Văn Cường – cố Chủ tịch Tập đoàn Nam Cường.

Theo kết luận giám định số 2968/C45-P5 ngày 08/10/2012 của Viện Khoa học hình sự – Tổng Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm, chữ ký trên Đơn đề nghị của ông Du là chữ ký giả mạo. Tuy nhiên, ông Du vẫn tiếp tục không thừa nhận hành vi phạm tội của mình, nên Cơ quan giám định khoa học kỹ thuật hình sự Quân đội phải tiến hành thẩm định và một lần nữa khẳng định chữ ký là giả mạo. Điều đó chứng minh ông Du là người ngoan cố, gian dối nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Về hành vi tự ý bán 33 lô đất kể trên của ông Phạm Trọng Du, Tập đoàn Nam Cường khẳng định không giao cho cá nhân ông Phạm Trọng Du cũng như Văn phòng Nam Định quyền được bán hoặc môi giới, chuyển nhượng đối với 33 lô đất này.

Nguồn quỹ đất kinh doanh trong Dự án Khu ĐTM Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường làm chủ đầu tư là loại hàng hoá đặc biệt, được kiểm soát chặt chẽ trong hệ thống quản lý của Tập đoàn Nam Cường, chịu sự giám sát của các cơ quan quản lý Nhà nước về đất đai, xây dựng, nhà ở và cơ quan thuế địa phương; chịu sự chi phối, điều tiết của nhiều bộ luật và các văn bản hướng dẫn thi hành như Luật đất đai, Luật Nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản, Luật đầu tư… Để thực hiện việc góp vốn hoặc môi giới chuyển nhượng, các thủ tục buộc phải tuân theo quy trình bán hàng của Tập đoàn và phù hợp với các quy định của pháp luật. Ông Phạm Trọng Du tự ý chuyển nhượng bất hợp pháp 33 ô đất và tự ý thu tiền của những người bị hại là hành vi lừa đảo, phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.

Điều này càng khẳng định việc ông Du đã dùng thủ đoạn gian dối để cố tình làm sai, chiếm đoạt tài sản của một số người bị hại, sau này lại tìm cách biện bạch, đổ vấy trách nhiệm cho Tập đoàn Nam Cường khi sự việc bị vỡ lở và bị xử lý bởi các cơ quan có thẩm quyền. Trong quá trình thẩm tra công khai tại phiên tòa sơ thẩm lần trước, vấn đề gian dối này của ông Du đã được Hội đồng xét xử làm rõ.

Hơn nữa, bị cáo ông Phạm Trọng Du trong quá trình công tác và vận hành hoạt động sản xuất kinh doanh tại Chi nhánh Nam Định đã không làm đúng trách nhiệm của mình, gây thiệt hại, thất thoát cho Tập đoàn hàng tỷ đồng, và bản thân ông Du cũng đang nợ Tập đoàn hơn 18 tỷ đồng các khoản thu theo ủy quyền trong phạm vi công việc khi còn tại vị.

Để đảm bảo tính chính thống và bảo vệ quyền lợi cho khách hàng, mọi thông tin, giao dịch với Tập đoàn Nam Cường xin vui lòng liên lạc trực tiếp đến:

Sàn giao dịch Bất động sản Nam Cường

Địa chỉ: Km4, đường Lê Văn Lương kéo dài, Hà Đông, Hà Nội.

Điện thoại: 04.3553.9222

 ———————————————————————————————–

Liên quan đến các vụ lừa đảo tại dự án Khu đô thị mới Dương Nội, trong năm 2012, TAND TP. Hà Nội cũng đã mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Tạ Tất Toàn (Chủ tịch HĐQT Công ty Đài Việt) cùng đồng bọn làm hồ sơ giả để lừa bán đất tại Khu đô thị mới Dương Nội.

Theo cáo trạng, bằng các thủ đoạn tinh vi như: thành lập công ty giả, làm giả các quyết định của UBND TP Hà Nội, các văn bản mang tên công ty giả trên được quyền đầu tư, huy động vốn tại dự án Khu đô thị  mới Dương Nội… Tạ Tất Toàn và đồng bọn đã lừa đảo chiếm đoạt trót lọt số tiền hơn 10 tỷ đồng của nhiều bị hại.

Xét thấy hành vi của Toàn và đồng bọn là nguy hiểm, làm mất lòng tin trong xã hội cũng như thiệt hại về uy tín của Chủ đầu tư dự án. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Tạ Tất Toàn án tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Các bị cáo còn lại bị tuyên phạt về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với các mức án từ 17 đến 23 năm tù giam. Cụ thể: Nguyễn Hoàng Hải (sinh năm 1980, trú tại xã Hồng Vân, huyện Thường Tín, Hà Nội) lĩnh 23 năm tù, Trần Xuân Phú (sinh năm 1980, cùng quê với Hải) lĩnh 18 năm tù, La Quốc Đạt (sinh năm 1980, ở tại phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội) bị phạt 17 năm tù.

—————————————————————————————————–