27 October, 2012

Chung cư 10 triệu/m2: Kẻ kêu phá giá, người lo chất lượng

Phó tổng giám đốc Vinaconex Đoàn Châu Phong thể hiện thái độ khá gay gắt với việc giảm giá căn hộ mà ông gọi là bán phá giá. Ông Phong cũng đề nghị “có chính sách chống bán phá giá để bảo vệ những doanh nghiệp làm ăn chân chính”.

 
Nhiều doanh nghiệp lo ngại việc giảm giá sốc hay bán phá giá có thể ảnh hưởng tới chất lượng căn hộ
Nhiều doanh nghiệp lo ngại việc giảm giá sốc hay bán phá giá có thể ảnh hưởng tới chất lượng căn hộ
 
Trước phát biểu gây bất ngờ tại hội nghị của Phó tổng giám đốc Vinaconex thì Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng đưa ra khuyến khích các doanh nghiệp nên tái cơ cấu lại sản phẩm của mình tập trung hơn vào nhà ở xã hội. Theo Bộ trưởng thì việc xây dựng nhà ở xã hội “vừa giúp bản thân doanh nghiệp thoát khỏi khó khăn, vừa giúp xã hội, giúp người dân cũng là giúp nền kinh tế”.
 
Trong đối thoại tại buổi gặp gỡ, có hai lần Bộ trưởng đặt câu hỏi với các doanh nghiệp tham gia rằng có thể xây được bao nhiêu ha nhà ở xã hội. Trong gói giải pháp mà bộ trưởng Xây dựng đưa ra cũng nêu bật giải pháp tăng diện tích nhà ở xã hội.
 
Bộ trưởng Dũng nói: “Loại ba, đối với dự án đã có hạ tầng hoặc một phần hạ tầng thì điều chỉnh dự án để tăng cơ cấu nhà ở xã hội lên”.
 
“ Không phải chỉ 20% nhà ở xã hội như hiện nay mà có thể 100%. Doanh nghiệp làm được không?”, bộ trưởng đặt câu hỏi.
 
Nắm bắt câu chuyện nhà ở xã hội, ông Phong nêu vấn đề: “Gần đây có tình trạng doanh nghiệp tìm cách thoát cuộc chơi bằng bán phá giá làm ảnh hưởng đến tâm lý của người tiêu dùng”.
 
Theo lãnh đạo của doanh nghiệp xây dựng quốc doanh này thì, việc bán phá giá khiến: “Người dân cho rằng, một đơn vị bán phá giá sẽ có 2-3 ông hạ giá theo. Người tiêu dùng có tâm lý chờ đợi”.
 
“Vấn đề nhà ở xã hội có thể làm xong rồi nhưng người mua nhà không nộp tiền vì không có tiền, giá đã áp rồi nhưng nhiều nhà thương mại phá giá khiến người dân có sự so sánh”, ông Phong nói.
 
Tuy không chỉ rõ doanh nghiệp bán phá giá là doanh nghiệp nào nhưng ông Phong đưa ra mức giá mà ông cho là bán phá giá ở mức 10 triệu đồng/m2.
  
Chỉ trong thời gian ngắn vừa qua, có nhiều tiếng nói phản đối việc giảm giá sốc chung cư. Hầu hết, các ý kiến phản đối đều cho rằng hạ giá bán nhà đi kèm theo rủi ro cho người mua về chất lượng căn hộ và đưa ra khuyến cáo người mua nhà nên thận trọng với những dự án nhà giá giảm sâu.
Theo: Dân Trí