14 Tháng Sáu, 2012

Cần 30 ngàn tỷ đồng để cấp sổ đỏ

Theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang, tổng kinh phí để làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cả nước vào khoảng 30.000 tỷ đồng.

Tại phiên chất vấn sáng nay (13/6), Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho biết, theo Nghị quyết của Quốc hội, đến năm 2010 phải cơ bản xong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nhưng trên thực tế, đến thời điểm này, tỷ lệ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp, đất nông thôn chỉ đạt đến 80%, còn đất đô thị đạt 63%, trong khi đó đất chuyên dụng (chủ yếu liên quan đến các công sở) thấp nhất (dưới 60%).

Bộ trưởng lý giải, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chậm triển khai cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đơn cử, giấy tờ không hợp lệ, nguồn gốc phức tạp, có những vi phạm trong việc xây dựng những công trình đó hoặc liên quan đến quy hoạch. Bên cạnh đó, do văn phòng đăng ký sử dụng đất thiếu cán bộ chuyên môn so với yêu cầu, khối lượng công việc lại quá lớn.

Ngoài ra, do kinh phí đo đạc lập bản đồ địa chính còn hạn hẹp, chi phí cấp giấy chứng nhận đất mất khoảng 30.000 tỷ đồng. Trong khi đó nguồn kinh phí hàng năm chỉ có 1.000 tỷ đồng… Với những khó khăn trên đây, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho biết, Bộ Tài Nguyên và Môi trường sẽ cố gắng khắc phục khó khăn, hoàn thành 80% việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với đất đô thị và đất chuyên dụng trên cả nước vào năm 2015.

Theo VnMedia