28 Tháng Sáu, 2010

Hà Nội lấy ý kiến chuyên gia về thiết kế cổng chào

Trong tuần này Hà Nội sẽ tổ chức hội thảo lấy ý kiến chuyên gia quy hoạch, kiến trúc, điêu khắc về thiết kế cổng chào. Công trình này sẽ được làm bằng khung sắt, nhựa composite hoặc cót ép với giá thành thấp.

Sáng 28/6 ông Nguyễn Trọng Tuấn, Chánh văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, cho biết quan điểm của ông là không nhất thiết xây cả 5 cổng chào tại cửa ngõ thủ đô. Nếu các chuyên gia chỉ đồng tình 1-2 thiết kế thì Hà Nội sẽ chỉ xây dựng theo phương án đó.

“Tôi chỉ tâm đắc với cổng chào ở trục đường Bắc Thăng Long – Nội Bài với hình tượng trống đồng cách điệu. Ngoài ra, thiết kế cổng chào tại đường Pháp Vân – Cầu Giẽ với cánh chim Lạc Việt cũng có ý tưởng tốt song cần hoàn thiện thêm”, ông Nguyễn Trọng Tuấn bày tỏ.

Phối cảnh 5 cổng chào ở các cửa ngõ thủ đô

Cổng chào trên đường Bắc Thăng Long – Nội Bài với hình tượng trống đồng cách điệu.

Cổng trên đường Láng Hòa Lạc với biểu tượng trống đồng.

Cổng trên quốc lộ 1A với biểu tượng 8 con rồng chầu trên mặt trống đồng.

Cổng chào trên quốc lộ 5 với hai hàng cột gỗ buồm, cọc gỗ Bạch Đằng.

Cổng chào trên tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ với biểu tượng hai dãy song song 5 cánh chim Lạc Việt

Ảnh: Sở QHKT.

Theo đại diện Ban chỉ đạo quốc gia kỷ niệm 1000 năm, cổng chào sẽ được làm bằng khung sắt, nhựa composit hoặc cót ép với giá thành thấp, đảm bảo bền vững trong một vài năm. Sau một thời gian, nếu người dân đồng thuận với thiết kế này, thành phố mới xây dựng cổng chào vĩnh cửu.

Về chủ trương Hà Nội thu hồi 14.000 m2 đất tại 5 khu vực cho việc xây dựng cổng chào, ông Tuấn cho rằng nếu không xây dựng cổng chào ở toàn bộ 5 khu vực thì khu đất trống sẽ được sử dụng làm điểm dừng đỗ của phương tiện giao thông. Do vậy, việc giải phóng mặt bằng vẫn tiến hành.

Mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã đưa ra 5 thiết kế cổng chào tại 5 cửa ô và kêu gọi doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng. Đã có 2 doanh nghiệp muốn tặng cho Hà Nội toàn bộ kinh phí xây 2 cổng chào, 3 doanh nghiệp khác đóng góp 50% kinh phí. Tổng kinh phí được đưa ra là 50 tỷ đồng.

Hiện, lãnh đạo thành phố Hà Nội vẫn chưa quyết định phê duyệt các thiết kế cổng chào, trong khi chỉ còn 100 ngày nữa là tới đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.

Theo báo VnExpress