7 Tháng Sáu, 2012

“Hãm phanh” tỷ giá USD/VND

 

pictureThị trường ngoại hối đã có một quãng thời gian ổn định, những xáo trộn từ đầu năm đến nay chỉ diễn ra ở các đợt ngắn ngủi.
Đà tăng mạnh từ cuối tuần trước đến ngày 6/6 của tỷ giá USD/VND đã tạm chốt lại, nhưng không vì thế mà hạn chế tính tín hiệu của nó.

Ngày 6/6, các ngân hàng thương mại đồng loạt nâng giá USD bán ra kịch trần biên độ cho phép, ở mức 21.036 VND và duy trì đến cuối ngày. Tính chung trong gần một tuần giao dịch vừa qua, giá USD bán ra của các ngân hàng đã tăng gần 0,8%, tạo nên biến động đáng chú ý sau một thời gian dài ổn định.

Tuy nhiên, đà tăng không thể nối tiếp trong ngày hôm nay (7/6), khi Ngân hàng Nhà nước quyết định duy trì tỷ giá bình quân liên ngân hàng.

Cụ thể, theo công bố của Ngân hàng Nhà nước, tỷ giá giao dịch bình quân trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng của VND với USD áp dụng cho ngày 7/6 vẫn ở mức 1 USD = 20.828 VND; đồng nghĩa với mức giá USD bán ra tối đa của các ngân hàng thương mại phải chốt ở 21.036 VND, trong biên độ quy định +/-1%.

Đã hơn năm tháng qua Ngân hàng Nhà nước cố định mức tỷ giá bình quân liên ngân hàng như vậy. Lần điều chỉnh gần nhất là bước tăng nhẹ vào ngày 24/12/2011, từ 20.813 VND lên 20.828 VND.

Việc cố định trong một thời gian dài cùng biên độ +/-1% không phán ánh tính linh hoạt của nhà điều hành, song lại không chật hẹp đối với những biến động của thị trường. Thực tế thị trường ngoại hối đã có một quãng thời gian ổn định, những xáo trộn từ đầu năm đến nay chỉ diễn ra ở các đợt ngắn ngủi, giá USD mua vào – bán ra của các ngân hàng thương mại phổ biến trong biên độ cho phép; tình trạng “hai tỷ giá” nhức nhối những năm trước đã được đẩy lùi.

Đây là lần thứ hai kể từ đầu năm giá USD bán ra ở trạng thái kịch trần, sau những biến động hồi trung tuần tháng 1. Đầu giờ giao dịch hôm nay, các ngân hàng thương mại sẽ niêm yết tỷ giá USD/VND cụ thể để xem trạng thái kịch trần còn tiếp nối hay không.

Nếu các ngân hàng tiếp tục giữ giá bán ra tối đa 21.036 VND, giá trị tín hiệu sẽ tập trung hơn ở mức giá mua vào. Khoảng cách giá mua vào – giá bán ra sẽ là một chỉ báo đáng tham khảo về sức cầu ngoại tệ ở thời điểm hiện tại (trong ngày 6/6 xoay quanh 70 VND).

Theo VnEconomy