29 Tháng Tám, 2013

Làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông Phạm Trọng Du

 Vừa qua, Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với bị cáo Phạm Trọng Du (sinh năm 1952, trú tại đường Kim Đồng, Giáp Bát, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội) nguyên là Giám đốc Chi nhánh Nam Định, đã từng giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Công ty Nam Cường (tính đến trước tháng 1/2009).

Theo kết luận điều tra của Cơ quan điều tra Bộ Công an và cáo trạng của Viện kiểm soát Nhân dân tối cao, ông Phạm Trọng Du đã lợi dụng chức vụ và uy tín của mình để thực hiện hành vi “lừa đảo chiếm đọat tài sản” đối với các khách hàng mua đất tại dự án khu đô thị mới Dương Nội do Tập đoàn Nam Cường làm chủ đầu tư. Tại thời điểm năm 2010, mặc dù ông Phạm Trọng Du đang là Giám đốc Chi nhánh Nam Định thuộc Tập đoàn Nam Cường với chức năng hoạt động được quy định rõ theo đăng ký kinh doanh (không có chức năng kinh doanh, môi giới bất động sản) và không được ủy quyền kêu gọi góp vốn đầu tư dự án, nhưng cá nhân ông Du đã tự ý lựa chọn các lô đất (số lô, thửa, diện tích…) trên bản đồ quy hoạch khu A – Đô thị mới Dương Nội để bán trực tiếp hoặc bán thông qua môi giới nhằm thực hiện hành vi lừa đảo bán 33 lô đất cho 23 khách hàng thu tổng số tiền gần 87,5 tỷ đồng, chiếm đoạt để sử dụng vào mục đích cá nhân.

Ông Phạm Trọng Du tại phiên toà

 Để biện minh cho hành vi lừa đảo của cá nhân, ông Du đã đưa ra cái gọi là “Đơn đề nghị” với nội dung “xin mua 50 lô đất biệt thự khu A…” trong đó có sự xuất hiện của một số dòng chữ viết tay mà ông Du cho rằng đó là bút phê và chữ ký phê duyệt của ông Trần Văn Cường – cố Chủ tịch Tập đoàn. Tuy nhiên theo kết quả giám định chữ ký và chữ viết trên “Đơn đề nghị” mà ông Phạm Trọng Du xuất trình, Viện khoa học hình sự Bộ Công an và Phòng giám định kỹ thuật hình sự Bộ Quốc phòng đã kết luận “Chữ viết, chữ ký (bút phê) trên tờ Đơn đề nghị xin mua đất của ông Phạm Trọng Du không phải là chữ viết, chữ ký của ông Trần Văn Cường”.

Về hành vi tự ý bán 33 lô đất kể trên của ông Phạm Trọng Du, tại phiên xét xử, Tập đoàn Nam Cường khẳng định không giao cho ông Phạm Trọng Du bán hoặc môi giới, chuyển nhượng đối với 33 lô đất này. Hành vi sử dụng con dấu, phiếu thu của Chi nhánh Nam Định đối với các giao dịch trái pháp luật này càng chứng minh rõ việc ông Du bất chấp pháp luật thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản gây thiệt hại nghiêm trọng cho các khách hàng, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự và thương hiệu của Tập đoàn Nam Cường.

Nhận thấy cần thiết phải làm rõ thêm hành vi của một số người môi giới, thu tiền thực hiện hành vi mua bán các ô đất mà ông Phạm Trọng Du tự ý giới thiệu và giao bán trong vụ án này. Hội đồng xét xử sơ thẩm Toà án nhân dân TP Hà Nội quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung./.

Liên quan đến các vụ lừa đảo tại dự án khu ĐTM Dương Nội, trong năm 2012, TAND TP. Hà Nội cũng đã mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Tạ Tất Toàn (Chủ tịch HĐQT Công ty Đài Việt) và đồng bọn làm hồ sơ giả để bán đất tại khu ĐTM Dương Nội và thu một khoản tiền khá lớn…

Theo cáo trạng, bằng các thủ đoạn tinh vi như: thành lập công ty giả, làm giả các quyết định của UBND TP Hà Nội, các văn bản mang tên công ty giả trên được quyền đầu tư, huy động vốn tại dự án khu ĐTM Dương Nội… bị cáo Tạ Tất Toàn và đồng bọn đã lừa đảo chiếm đoạt trót lọt số tiền hơn 10 tỷ đồng của nhiều bị hại.

Xét thấy hành vi của Toàn và đồng bọn là nguy hiểm, làm mất lòng tin trong xã hội cũng như thiệt hại về uy tín của Chủ đầu tư dự án. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Tạ Tất Toàn án tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.”, các bị cáo còn lại bị tuyên phạt về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với các mức án từ 17 đến 23 năm tù giam.

Nguồn: Vnmedia.vn