21 Tháng Sáu, 2010

Nâng điều kiện dự án quan trọng quốc gia

70% ý kiến đại biểu tán thành hướng quy định số tuyệt đối 35.000 tỷ đồng tổng vốn đầu tư, trong đó vốn nhà nước từ 11.000 tỷ đồng trở lên.

Dự án đầu tư trong nước có tổng vốn 35.000 tỷ đồng; dự án đầu tư ra nước ngoài có tổng vốn 20.000 tỷ đồng; dự án phát sinh tăng vốn 10% hoặc kéo dài thời gian thực hiện từ 1 năm trở lên đều phải trình QH xem xét quyết định…

Biểu quyết thông qua Nghị quyết về dự án, công trình quan trọng quốc gia cần trình QH quyết định chủ trương đầu tư, trước những thắc mắc của đại biểu về cơ sở, nguyên tắc nâng tiêu chí về quy mô vốn đầu tư từ 20.000 tỷ đồng lên 35.000 tỷ đồng, UB Thường vụ giải thích, dựa trên quy mô nền kinh tế cũng như việc đánh giá quy mô, tính chất các dự án, công trình.

Đó là những dự án lớn, tiến hành trong nhiều năm trong khi chỉ tiêu GDP và các chỉ tiêu về ngân sách thường tính hàng năm nên khó áp tiêu chí theo tỷ lệ như 2% GDP.
70% ý kiến đại biểu tán thành hướng quy định số tuyệt đối 35.000 tỷ đồng tổng vốn đầu tư, trong đó vốn nhà nước từ 11.000 tỷ đồng trở lên. UB Thường vụ cũng thống nhất không quy định hệ số trượt giá để bảo đảm quản lý chặt chẽ phần vốn nhà nước.

Đối với tiêu chi quy mô vốn đối với dự án đầu tư ra nước ngoài, ý kiến trong UB Thường vụ cũng thống nhất quy định mức tuyệt đối thấp hơn so với các dự án, công trình trong nước. Một số ý kiến khác đề nghị trường hợp dự án đầu tư ra nước ngoài không có vốn nhà nước nhưng tổng vốn đầu tư lớn cũng cần trình QH vì liên quan đến nhu cầu nhu cầu về cân đối ngoại tệ và nhu cầu thực hiện đầu tư gắn liền với chuyển đổi cơ cấu kinh tế khác ở trong nước.

Đồng thuận cao cho một vấn đề quan trọng của đất nước.

Tiếp thu ý kiến này, dự thảo Nghị quyết đã được chỉnh sửa với quy định số tuyệt đối về mức vốn với các dự án là từ 20.000 tỷ đồng trở lên, trong đó vốn nhà nước là 7000 tỷ đồng trở lên.

Về vấn đề phát sinh tăng vốn đầu tư dự án phản báo cáo QH, đa số đại giữ như quy định trong Nghị quyết 66 hiện hành là 10%. Về việc kéo dài thời gian thực hiện dự án, UB thường vụ quyết định bổ sung quy định thời gian kéo dài từ 1 năm trở lên buộc phải báo cáo QH.

Toàn bộ Nghị quyết đã được thông qua với 428 đại biểu tán thành (tỷ lệ 86,28%).

Theo Dân trí