6 Tháng Chín, 2013

Tập đoàn Nam Cường: Tập trung triển khai các dự án phù hợp với quy hoạch chung

Trong lúc thị trường bất động sản trầm lắng kéo dài, nhiều dự án có nguy cơ bị đình trệ, chậm triển khai thì đối với các doanh nghiệp bất động sản, việc cơ cấu lại mục tiêu đầu tư,  triển khai các dự án chiến lược phù hợp với nhu cầu của thị trường và định hướng phát triển kinh tế xã hội của địa phương có ý nghĩa sống còn đối với từng doanh nghiệp.

Được đánh giá là một doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực Bất động sản với nhiều dự án tại các tỉnh, thành phố như Hải Dương, Hải Phòng, Nam Định và Hà Nội, việc phân bổ nguồn vốn và tài chính cho các dự án đảm bảo tiến độ triển khai có vai trò vô cùng quan trọng với Tập đoàn Nam Cường. Ngay sau khi Hà Nội mở rộng địa giới hành chính, Tập đoàn Nam Cường đã ưu tiên nguồn lực cho các dự án trọng điểm tại Hà Nội như khu ĐTM Cổ Nhuế, Khu ĐTM Dương Nội, nên chỉ sau hơn 2 năm đưa vào triển khai, đến nay hàng nghìn căn hộ tại khu ĐTM Cổ Nhuế và khu ĐTM Dương Nội đã được bàn giao cho khách hàng là những kết quả tích cực cho một bước đi đúng đắn trong việc tái cơ cấu hoạt động sản xuất kinh doanh và nâng cao hiệu quả đầu tư phù hợp với điều kiện thị trường. Bên cạnh đó, việc triển khai các dự án khác theo quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 cũng là mục tiêu quan trọng trong chiến lược của Tập đoàn Nam Cường nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội vùng phía Tây Thủ đô.

Đầu tiên có thể kể đến dự án đầu tư xây dựng tuyến đường trục phát triển kinh tế xã hội Bắc – Nam, do Tập đoàn Nam Cường làm chủ đầu tư theo hình thức BT. Song song với đó là 2 khu đô thị Quốc Oai, Chương Mỹ được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) giao cho Tập đoàn Nam Cường làm dự án hoàn vốn dự án BT. Sau khi Hà Nội mở rộng địa giới hành chính (1/8/2008), các dư án đô thị này đều phải tạm dừng để phục vụ công tác lập Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội. Theo Quy hoạch chung của Thủ đô Hà Nội mở rộng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Khu đô thị Quốc Oai nằm trong khu vực hành lang xanh không phát triển đô thị, nên Tập đoàn Nam Cường đã làm việc với các sở, ngành và đơn vị liên quan, đề xuất với UBND thành phố Hà Nội giao lại khu đô thị Quốc Oai theo đúng quy định của Nhà nước.

Quy hoạch khu Đô thị Quốc Oai

Theo đề nghị của Tập đoàn Nam Cường, UBND Thành phố Hà Nội đã có văn bản 5157/UBND-TNMT chấp thuận  về chủ trương và đề nghị Tập đoàn Nam Cường báo cáo UBND Thành phố nội dung các chi phí chuẩn bị đầu tư dự án để Thành phố xem xét, thanh toán cho nhà đầu tư. Đây là một động thái tích cực của UBND Thành phố giúp nhà đầu tư giảm thiểu thiệt hại về kinh tế. Đây cũng là chủ trương của Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành địa phương tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Việc sớm thanh toán các chi phí chuẩn bị đầu tư dự án sẽ giúp nhà đầu tư chủ động hơn trong việc tiếp tục triển khai các dự án phù hợp với quy hoạch chung, góp phần vào mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội của Thủ đô.

Về vấn đề này, ông Trần Oanh – Tổng Giám đốc Tập đoàn Nam Cường Hà Nội cho biết: thời gian vừa qua Tập đoàn Nam Cường đã chủ động báo cáo UBND TP Hà Nội để bàn giao lại các dự án không phù hợp quy hoạch chung xây dựng Thủ đô và đề xuất được giao các dự án phù hợp với quy hoạch chung để hoàn vốn dự án BT đường trục Bắc Nam bao gồm: Khu đô thị sinh thái Phúc Thọ và Khu đô thị sinh thái Trúc Sơn. Việc này UBND TP đã chấp thuận cho Tập đoàn được ứng vốn để lập quy hoạch chung, sau khi quy hoạch các khu đô thị được phê duyệt thành phố sẽ cân đối để giao quỹ đất đối ứng cho Tập đoàn theo giá trị tuyến đường BT.  Việc giao lại dự án Khu đô thị Quốc Oai không ảnh hưởng đến tài chính nhà đầu tư đã bỏ ra vì: Thứ nhất, toàn bộ chi phí chuẩn bị đầu tư đã được Tập đoàn tập hợp báo cáo UBND Thành phố xem xét để thanh toán cho nhà đầu tư. Thứ hai, Khu ĐTM Quốc Oai chưa tiến hành đền bù GPMB và làm hạ tầng, chính quyền địa phương và người dân vẫn đang quản lý và canh tác.

Cũng theo ông Trần Oanh, hiện Tập đoàn Nam Cường cũng đã làm việc với các đơn vị liên quan để làm các thủ tục điều chỉnh quy hoạch, quy mô hướng tuyến và điều chỉnh dự án đường trục Bắc Nam để có cơ sở đối ứng các dự án đô thị trên. Tập đoàn Nam Cường cũng kiến nghị với các cơ quan quản lý Nhà nước và UBND Thành phố Hà Nội cần quan tâm hơn nữa để dự án BT và dự án đối ứng sớm được tiếp tục triển khai phục vụ phát triển KT-XH khu vực phía Tây Thủ đô.