24 Tháng Sáu, 2010
Hà Nội huy động 50 tỷ đồng xây cổng chào ở cửa ô
UBND Hà Nội sẽ thu hồi 14.000 m2 đất để xây dựng 5 cổng chào trên các tuyến đường Pháp Vân – Cầu Giẽ, Bắc Thăng Long, quốc lộ 5, quốc lộ 1A, Láng – Hòa Lạc.
Cổng chào thứ nhất đặt trên đường Pháp Vân – Cầu Giẽ thuộc xã Đại Xuyên, huyện Phú Xuyên với quy mô khoảng 5.000 m2. Công trình sẽ do Công ty cổ phần Vincom xây dựng với biểu tượng hai dãy song song 5 cánh chim Lạc Việt.
Cổng chào trên đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ. Ảnh: Sở Quy hoạch Kiến trúc.
Cổng chào thứ hai trên tuyến Bắc Thăng Long – Nội Bài, thuộc xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn với diện tích 5.000m2. Cổng chào này do Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội xây dựng với hình tượng trống đồng cách điệu.
Cổng chào thứ ba đặt trên đường Láng – Hòa Lạc đã nằm trong diện được giải phóng mặt bằng nên không phải thu hồi thêm đất. Cổng chào này do Tổng công ty xuất nhập khẩu xây dựng VN (Vinaconex) đầu tư với hình tượng trống đồng.
Phối cảnh cổng chào trên tuyến Bắc Thăng Long. Ảnh: Sở Quy hoạch Kiến trúc.
Cổng chào thứ tư đặt trên quốc lộ 5 tại xã Dương Xá, huyện Gia Lâm với quy mô khoảng 1.200m2 do Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC với hai hàng cột gỗ buồm, cọc gỗ Bạch Đằng.
Cổng thứ năm đặt tại quốc lộ 1 đi Lạng Sơn – Bắc Ninh, xã Ninh Hiệp, Gia Lâm với biểu tượng 8 con rồng biểu trưng chầu trên mặt trống đồng do Công ty Cổ phần Him Lam xây dựng.
Tổng kinh phí xây dựng 5 cổng chào tại các cửa ô dự kiến khoảng 50 tỷ đồng. Trong đó, Công ty Cổ phần Him Lam và Công ty Cổ phần Vincom sẽ dành tặng thành phố Hà Nội nhân dịp đại lễ 1000 năm. 3 doanh nghiệp còn lại dự định ủng hộ ít nhất 50% kinh phí xây dựng 3 cổng chào.
Phó chủ tịch UBND thành phố Phí Thái Bình đã chỉ đạo các huyện nơi đặt cổng chào tiến hành thu hồi đất để bàn giao cho các chủ đầu tư trước 1/7 để tổ chức thi công đúng tiến độ. Các ngành liên quan phải hoàn chỉnh thiết kế về kiến trúc, kết cấu, điện, nước, dự toán để bàn giao cho đơn vị thi công.
Phó chủ tịch thành phố cũng kiến nghị Bộ GTVT cho phép sử dụng một phần đất hành lang đường bộ trên tuyến Bắc – Thăng Long và trục đường Láng – Hòa Lạc để xây dựng cổng chào tại các cửa ô này.
Theo BaoXayDung