Vừa qua, ngày 23/10/2018, tại Trụ sở Tập đoàn Nam Cường (Khu đô thị Dương Nội, đường Tố Hữu, quận Hà Đông, Hà Nội) đã diễn ra Cuộc thi tuyển Ý tưởng quy hoạch và phương án Kiến trúc khu Khách sạn 5 sao và Cao tầng HH1 – Khu đô thị mới Phùng Khoang do Tập đoàn Nam Cường và Tạp chí Kiến trúc – Hội KTS Việt Nam phối hợp tổ chức.

Tới tham dự có Lãnh đạo Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội; Lãnh đạo quận Nam Từ Liêm Hà Nội; Lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội; KTS Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam; GS.TS.KTS Nguyễn Quốc Thông, Phó Chủ tịch Hội KTS Việt Nam; Bà Trần Thị Quỳnh Ngọc, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nam Cường; các KTS danh tiếng; đại diện các đơn vị tư vấn tham gia cuộc thi.

 

Chủ tịch Hội đồng giám khảo, Chủ tịch Hội Quy hoạch PTĐT Việt Nam – KTS Trần Quốc Chính phát biểu tại buổi lễ
Chủ tịch Hội đồng giám khảo, Chủ tịch Hội Quy hoạch PTĐT Việt Nam – KTS Trần Quốc Chính phát biểu tại buổi lễ

Được phát động từ ngày 15/8/2018, Cuộc thi Ý tưởng quy hoạch và phương án kiến trúc Khu Khách sạn 5 sao và Tòa nhà cao tầng HH1 tại Khu đô thị mới Phùng Khoang, Hà Nội, nhằm khơi gợi những ý tưởng sáng tạo, độc đáo và thiết thực nhất từ những đơn vị thiết kế có uy tín. Ý tưởng và giải pháp thiết kế khu Khách sạn 5 sao và Tòa nhà cao tầng HH1 tại khu đô thị mới Phùng Khoang phải đáp ứng các quy định hướng dẫn của UBND TP Hà Nội, phù hợp với mục tiêu đầu tư của Tập đoàn Nam Cường là: Tạo lập trung tâm du lịch – dịch vụ đạt đẳng cấp quốc tế; điểm nhấn cho diện mạo kiến trúc khu vực.

Cuộc thi nhằm chọn ra đề xuất nổi trội, có tầm nhìn tương lai cho khu Khách sạn 5 sao và Tòa nhà cao tầng HH1 tại khu đô thị mới Phùng Khoang theo các tiêu chí hiện đại, thân thiện với môi trường, phản ánh nét tinh tế của kiến trúc truyền thống Việt Nam, kết hợp với những tiện nghi cao cấp theo tiêu chuẩn 5 sao quốc tế; Nghiên cứu mô hình không gian kiến trúc phù hợp, khớp nối đồng bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu vực hiện có.

Sau 02 tháng phát động (15/8/2018-15/10/2018), Ban tổ chức đã nhận được các phương án dự thi từ các đơn vị tư vấn trong và ngoài nước. Điều đặc biệt, 04 đơn vị được chọn thuyết trình sản phẩm thiết kế của mình vào ngày 23/10 vừa qua đều là các đơn vị tư vấn quốc tế Âu-Mỹ uy tín. Trong đó có 02 công ty của Mỹ, 01 công ty của Pháp, 01 công ty của Úc.

Các đơn vị tư vấn nghe Hội đồng Giám khảo đánh giá về các sản phẩm thiết kế
Các đơn vị tư vấn nghe Hội đồng Giám khảo đánh giá về các sản phẩm thiết kế

Hội đồng Giám khảo do KTS Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam làm Chủ tịch đã làm việc nghiêm túc, xét chọn công minh và thống nhất các phương án đoạt giải như sau:

– Không có giải Nhất

– 01 giải Nhì thuộc về phương án của Lava Architects Co..Ltd (Úc)

– 02 giải Ba thuộc về phương án của Công ty CP Tư vấn thiết kế ADA (Pháp) và cộng sự; phương án của Công ty TNHH KTS Humphrey & Partners (Mỹ)

Hội đồng giám khảo đánh giá cao tinh thần làm việc nghiêm túc, ý tưởng sáng tạo và đầu tư công sức của các tác giả và các đơn vị tư vấn tham gia cuộc thi. KTS Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội đồng giám khảo nhận xét: “Tôi ấn tượng với 4 đơn vị tư vấn nổi tiếng đến từ các châu lục trên thế giới để góp ý tưởng cho dự án đặc biệt này của Tập đoàn Nam Cường. Chúng tôi đã lắng nghe và thảo luận về các phương án dự thi xuất sắc ngày hôm nay. Phải nói rằng việc đưa ra quyết định thật khó khăn và có lẽ vì vậy chúng tôi đã không lựa chọn được giải Nhất cho cuộc thi. Tuy vậy, phương án dự thi của Công ty Lava (Úc) đã được Hội đồng thống nhất lựa chọn đạt giải Nhì (Không có giải Nhất).

Chúng tôi đánh giá cao những giá trị mà Tập đoàn Nam Cường đã tạo dựng cho các đô thị ở Việt Nam, như họ đã làm ở Hải phòng, Nam Định, Hải Dương… Phương án đạt giải Nhì của Công ty Lava đã đem đến một cách tiếp cận mới, rất đặc biệt cho Dự án Khu khách sạn 5 sao và Toà nhà cao tầng HH1 Phùng Khoang. Tin tưởng rằng Tập đoàn Nam Cường sẽ tạo ra một điểm nhấn khác biệt

Thông tin chính về Dự án

Khu khách sạn 5 sao và Toà nhà cao tầng HH1 Phùng Khoang được xây dựng trên khu đất nằm trong Khu đô thị mới Phùng Khoang – Quận Nam Từ Liêm & Quận Thanh Xuân – Hà Nội – Việt Nam:

• Phía Đông Nam: Giáp đường Lê Văn Lương nối dài.

Khu đất xây dựng công trình Khách sạn Phùng Khoang thuộc ô đất CCTP1 (theo Quyết định số 3740/QĐ-UBND) có chức năng là đất công cộng thành phố – khu ở, cụ thể là Khách sạn quốc tế (thuộc khu đô thị Phùng Khoang), có các thông số cụ thể như sau:

• Diện tích đất : 23.000 m2

• Mật độ xây dựng : 40%

• Số tầng cao : Từ 3 đến 21 tầng

Khu đất xây dựng công trình nhà cao tầng phía mặt đường Tố Hữu thuộc khu đất HH1 (Theo Quyết định số 4120/QHKT-KHTH) có chức năng là đất hỗn hợp với các thông số cụ thể như sau:

• Diện tích đất khoảng : 5248 m2

• Chức năng: Hỗn hợp

• Tầng cao: 25 tầng nổi với 3 tầng đế thương mại và 22 tầng căn hộ

• Diện tích căn hộ khoảng 75-110 m2/căn