6 Tháng Năm, 2020

Vượt mặt cổ phiếu, bất động sản là khoản đầu tư dài hạn hàng đầu hiện nay

Cú sốc kinh tế do coronavirus mang lạ khiến nhiều người Mỹ mất niềm tin vào thị trường chứng khoán, nhưng đồng thời đặt niềm tin vào nền công nghiệp bất động sản.

Theo cuộc khảo sát kinh tế và tài chính hàng năm của Gallup được thực hiện từ ngày 1 đến  14/4 với sự tham gia của 1.017 người dân Mỹ, 35% số người được hỏi cho rằng bất động sản là khoản đầu tư dài hạn được ưa chuộng nhất kể từ năm 2013 đến nay. Hơn một phần ba người tham gia đồng ý bất động sản là khoản đầu tư hàng đầu tính từ năm 2016. 

Mặc dù đại dịch COVID-19 vẫn đang gây ra nhiều tác động tiêu cực nền kinh tế nói chung và ngành bất động sản nói riêng, thế nhưng nhiều người vẫn tin rằng thị trường này sẽ sớm khởi động lại mạnh mẽ vì nhu cầu vẫn ở mức cao. Các công ty bất động sản tại Mỹ đã có nhiều giải pháp để thích ứng với hoàn cảnh, cũng như sự hỗ trợ của chính phủ về các gói vay và lãi suất được cho là những yếu tố thúc đẩy ngành công nghiệp phục hồi nhanh chóng.

Đối lập với sự lạc quan dành cho bất động sản, chỉ 21% người tham gia khảo sát cho rằng cổ phiếu là khoản đầu tư dài hạn tốt nhất. Con số nói trên đã giảm 6 điểm so với năm 2019, đồng thời là mức thấp nhất kể từ năm 2012 đến nay. Kết quả này được ghi nhận ở cả 2 đối tượng có thu nhập cao và thu nhập thấp, trong khi nhóm thu nhập trung bình không có sự biến chuyển khác biệt.

Cuộc khảo sát của Gallup cũng cho thấy 55% số người tin rằng tại Mỹ đã có quyền sở hữu cổ phiếu cố định kể từ năm 2018. Nhưng niềm tin của họ dành cho các chủ sở hữu cổ phiếu đã giảm xuống khi chỉ có 30% chọn cổ phiếu và quỹ tương hỗ là khoản đầu tư tốt nhất – giảm từ 37% so với năm 2019. Và ngay cả sau một thập kỷ mở rộng kinh tế và tăng thị trường chứng khoán kỷ lục, tỷ lệ người Mỹ sở hữu cổ phiếu vẫn chưa đạt đến đỉnh cao 63% như thời gian trước khi cuộc Đại Suy thoái 2008 xảy ra.

Nguồn: cafeland.vn