11 Tháng Tư, 2014

Khai trương không gian “Một nét văn hóa Việt” – Khách sạn Nam Cường Hải Dương

Sáng 10/04/2014, Khách sạn Nam Cường Hải Dương đã chính thức khai trương không gian “Một nét văn hóa Việt”.

Đây là nơi trưng bày, giới thiệu với công chúng và du khách những tác phẩm bằng chất liệu Gốm sứ nằm trong bộ sưu tập “Hồn Việt” được nhào nặn và khôi phục qua bàn tay tài hoa của họa sĩ, nghệ nhân Vũ Đức Thắng – Giám đốc công ty TNHH Gốm Hồn đất Việt, nguyên Tổng thư ký Hội nghệ nhân giỏi TP Hà Nội. Ông được vinh danh là Nghệ nhân ưu tú quốc gia, Giải thưởng Bàn tay vàng, Giải thưởng Tinh hoa Việt Nam cùng rất nhiều giải thưởng cao quý khác.

 
Lễ khai trương không gian “Một nét văn hóa Việt” có sự tham gia của đông đảo quan khách và những người yêu nghệ thuật
Gốm cũng như quan tâm đến văn hóa Việt.
Tham dự lễ khai trương có ông Lê Hoàng Sơn – đại diện Bộ Công Thương, Ông Lê Duy Dần – Chủ tịch Hội làng nghề Việt Nam, GS, NGND Lê Thanh – Chủ tịch hội nghệ nhân Việt Nam, Ông Vũ Mạnh Hải – Chủ tịch Hội nghệ nhân thành phố Hà Nội, Ông Nguyễn Đức Việt – Phó giám đốc Sở Văn hóa TT&DL tỉnh Hải Dương,… cùng đông đảo các Giáo sư, nhà giáo nhân dân và những người yêu nghệ thuật Gốm nói riêng cũng như quan tâm đến văn hóa, bảo tồn văn hóa nói chung.
Sau một thời gian dài chuẩn bị, không gian “Một nét văn hóa Việt” khai trương – thực sự là ngày hội đáng nhớ tại
Khách sạn Nam Cường Hải Dương.
Đặt tại tầng 2, tòa nhà 25 tầng Khách sạn Nam Cường Hải Dương, không gian “Một nét văn hóa Việt” được thực hiện xuất phát từ ý tưởng của Chủ tịch Tập đoàn Nam Cường – Bà Lê Thị Thúy Ngà và các nhà điều hành khách sạn với mong muốn giới thiệu những nét tinh hoa văn hóa truyền thống của đất Việt.
 “Một nét văn hóa Việt” với sự kết hợp hòa quyện đầy tinh tế giữa nghệ thuật và các giá trị văn hóa sẽ mang đến cho công chúng, du khách trong và ngoài nước những trải nghiệm thú vị và độc đáo về một Việt Nam giàu bản sắc dân tộc. Khách sạn Nam Cường Hải Dương hướng tới xây dựng mô hình trung tâm khách sạn văn hóa khu vực đồng bằng Bắc Bộ.
Với hơn 30 năm lao động, sáng tạo miệt mài, họa sĩ nghệ nhân Vũ Đức Thắng đã tạo được một bộ sưu tập các tác phẩm độc đáo được xếp vào một trong những bộ sưu tập đồ sộ bậc nhất tại Việt Nam.
 Các tác phẩm Gốm sứ được trưng bày thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng trong ngày khai trương.
Có mặt trong buổi khai trương, đại diện Bộ Công Thương Lê Hoàng Sơn cho rằng: “Việc khai trương không gian giới thiệu văn hóa Việt là hướng đi chính xác của Tập đoàn Nam Cường nói chung và Khách sạn Nam Cường Hải Dương nói riêng. Bởi Khách sạn là nơi dừng chân và là điểm đến của đông đảo du khách từ trong nước đến quốc tế. Mỗi vùng miền có một đặc trưng và văn hóa khác nhau, nên khi đến với Khách sạn Nam Cường Hải Dương, được tiếp cận với không gian văn hóa một cách cụ thể nhất thông qua từng hiện vật sẽ là trải nghiệm ý nghĩa và khó quên đối với du khách – một cách truyền bá, lưu giữ văn hóa hiệu quả”.
Còn Giáo sư Sử học Trần Lâm Biền chia sẻ: “Mỗi tác phẩm ở đây đều thể hiện một cái hồn tinh túy của nghệ thuật Gốm sứ Việt Nam mà không phải ai cũng đủ tâm huyết và đủ tài để tạo ra nó. “Một nét văn hóa Việt” chứa đựng cái tâm của người nghệ nhân cũng như những người muốn gìn giữ và tôn vinh văn hóa. Một không gian đẹp và ý nghĩa sẽ tạo nên giá trị thực của cuộc sống quanh nó, vì văn hóa chính là cuộc sống,…”
Giáo sư Sử học Trần Lâm Biền đánh giá cao ý nghĩa của không gian “Một nét văn hóa Việt”
Với họa sĩ, nghệ nhân Vũ Đức Thắng – tác giả của bộ sưu tập “Hồn Việt” trưng bày tại không gian “Một nét văn hóa Việt” thì không giấu được niềm xúc động. “Tôi luôn tâm niệm rằng: mình là một người con của đất Việt nên phải có trách nhiệm với văn hóa truyền thống”. 
Có lẽ chính vì thế, sau hơn 30 năm lao động và sáng tạo, trải qua bao thăng trầm, ông tự hào vì những thành quả mình đạt được ngày hôm nay. Mỗi tác phẩm đều là những đứa con tinh thần mà ông dành bao tâm huyết và trăn trở, bởi để làm ra một tác phẩm hoàn hảo, đòi hỏi tâm sức và tài năng lớn của người nghệ sĩ.
Gốm là con của đất, sinh ra từ đất, nước và lửa, là sự hòa trộn đầy tinh tế giữa vũ trụ với nhân sinh quan con người. Gốm cũng là sự hanh thông của Ngũ hành gồm Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ. Gốm dung hòa tất cả vạn vật, sự vật. Đó là lý do tại sao khi đến với Gốm, con người ta dễ yêu, dễ cảm và không cần lý do.
Chúc cho không gian “Một nét văn hóa Việt” sẽ trở thành điểm dừng chân độc đáo và ý nghĩa, là nơi trải nghiệm và tận hưởng văn hóa một cách trọn vẹn, là kỷ niệm khó quên đối với công chúng và du khách, là chiếc cầu nối giúp con người xích lại gần nhau hơn.
Một số hình ảnh đẹp tại Lễ khai trương không gian “Một nét văn hóa Việt” – Khách sạn Nam Cường Hải Dương ngày 10/04/2014:
“Một nét Văn hóa Việt” sẵn sàng đón khách
 
Lễ khai trương trang trọng
 
Họa sĩ, Nghệ nhân Vũ Đức Thắng phát biểu tại Lễ khai trương
 
Cắt băng – chính thức khai trương không gian “Một nét văn hóa Việt”
“Một nét văn hóa Việt” mở cửa đón khách tham quan
 
Không gian Gốm  thu hút sự quan tâm của đông đảo quan khách và những người quan tâm đến
nghệ thuật Gốm, quan tâm đến văn hóa Việt
 
Chúc cho không gian “Một nét văn hóa Việt” sẽ trở thành điểm dừng chân độc đáo và ý nghĩa, là nơi trải nghiệm và tận hưởng văn hóa một cách trọn vẹn, là kỷ niệm khó quên đối với công chúng và du khách, là chiếc cầu nối giúp con người xích lại gần nhau hơn.